Hầu hết các KTS hiện đại đều tạo cho mình một phong cách riêng khi thiết kế một công trình. Nhưng xu hướng "tự nhiên" với việc đưa 8 cây bulô khô, biểu tượng của Phần Lan, đặt trong phòng khách là điều chưa ai từng làm.
Hầu hết các KTS hiện đại đều tạo cho mình một phong cách riêng khi thiết kế một công trình. Nhưng xu hướng "tự nhiên" với việc đưa 8 cây bulô khô, biểu tượng của Phần Lan, đặt trong phòng khách là điều chưa ai từng làm.
Michael Trapp là một nhà thiết kế nội thất và sân vườn, hiện quản lý một cửa hàng mang phong cách nghệ thuật cổ ở West Cornwall (bang Connecticut). Trong những công trình của mình, dù ở lĩnh vực kiến trúc ứng dụng hay kiến trúc trưng bày, ông cũng chứng tỏ mình là bậc thầy của những ý tưởng độc đáo và bố cục mới lạ và không định hình về phong cách sáng tạo.
Năm 2003, Trapp đã không do dự khi mua ngôi nhà này với giá 365.000 USD. Lúc đó ngôi nhà hoang tàn và xấu xí, được xây dựng trên một vách đá nhô ra biển, dưới chân đồi Berkshire. Toàn khu nhà có diện tích khoảng 4 ha và đã bị bỏ hoang 2 năm. Ngoài những trang bị nội thất cần có, ngôi nhà còn có thêm một phòng tắm hơi và bồn tắm nóng, một cầu thang xoắn ốc dẫn lên gác xép, một bếp lò dùng củi đốt, phòng tắm có bồn tắm cho trẻ con màu xanh, vòi nước mạ vàng và đá lát màu huyết dụ khá "kinh dị". Nhưng mọi thứ đều đã mục nát hết, thậm chí một trong những phòng tắm còn có một lỗ thủng lớn.
Trong quá trình sửa chữa, Trapp đã quyết định hạ thấp trần xuống khoảng 0,3 m nhằm làm thay đổi cảm giác về không gian. Khi mái nhà đã được hoàn thành, ông thuê những người thợ xây thu gom đá cuội ở xung quanh để kiến tạo hàng loạt sân nhỏ có tường cao, nhằm tạo sự đối kiểu giữa ngôi nhà và phong cảnh đồi núi bên ngoài.
Nhũng cây bulô, điểm nhấn táo bạo của căn nhà ban đầu dự định trồng ở vườn trước nhưng khi chuyển đến thì chúng đã bị khô cứng. Do đó, ông đã mang vào nhà. "Trồng những cây chết trước cửa không phải giải pháp hay. Trần nhà cao nên tôi muốn tìm một thứ gì đó để lấp bớt không gian trống, đồng thời tạo cảm giác gần gũi với con người, mà vẫn không chắn ánh sáng mà những cái cây đó thì lại rất đẹp và dễ chăm sóc", ông Trapp nói.
Phần nội thất đòi hỏi sự tinh tế và tỉ mỉ hơn bắt đầu bằng việc quét sơn trắng toàn bộ, kể cả sàn. Sau khi được một người bạn tặng một tấm thảm nghệ thuật của Ba Tư (kích thước khoảng 4,3 x 7 m) thì ông đã định hình rõ hơn phong cách bố trí phòng khách. Ông quyết định chuyển cửa ra vào từ bên hông ra mặt trước và chia lại các phòng thật vuông vắn để có được một hành lang dài dẫn qua bếp, phòng ăn nhỏ. Phòng khách có không gian rộng rãi và ở cuối phòng là bức tường với những khung cửa kiểu Pháp bên trên tầng áp mái. Sàn được lát đá của Pháp, phong cách thế kỷ 18, ở các góc vuông có những đường viền gỗ màu gụ.
Thêm một quyết định nữa, tất cả tập trung vào không gian. Cửa sổ ở khắp nhà được xây dài ra để tận dụng hết khung cảnh bên ngoài. Một phòng ăn lớn có trần và tường bằng kính được thiết kế tách khỏi tầng áp mái nhưng mở hướng về bên trên, hai phòng ngủ và một phòng tắm nằm ở tầng một, cầu thang xoắn ốc được thay thế bằng cầu thang hẹp giản dị dẫn thẳng lên một phòng ngủ nhỏ và phòng tắm ở tầng lửng.
Ở ngôi nhà này, ông muốn giảm xuống thấp nhất sự tương phản giữa không gian trong ngoài ngôi nhà và muốn ánh sáng tràn ngập khắp mọi nơi. Việc căn nhà có 4 mặt thoáng đãng đúng kiểu mà ông đặc biệt ưa thích. Những tác phẩm đá bên ngoài ngôi nhà cũng đáng được chiêm ngưỡng như tầng trên, bể bơi ngoài trời lát đá granite thế kỷ 17 và chậu cũ đầy muỗi đã được thay thế bằng một đài phun nước.
Hiện tại ngôi nhà có khoảng 910 m2 diện tích ở và một diện tích tương đương không gian bao quanh bên ngoài. Nội thất bên trong ngôi nhà đã được Trapp mua từ nhiều quốc gia khác nhau như Indonesia, Pháp, Bỉ, Trung Quốc và Việt Nam.
Phía bên ngoài là một thềm lát đá bao quanh. Các bậc đá rộng và có rất nhiều khoảnh vườn nhỏ với các cây dương xỉ, những cây bulô khỏe mạnh được trồng trong các thùng gỗ. Và không giống như khu vườn của mình ở phía tây Cornwall, nơi này không trồng hoa, chỉ có những cây cảnh nhỏ và những chậu cây xương rồng.
Minh Châu (theo NYTimes)