Rồng trong phong thủy được coi là linh vật tốt nhất mang nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ. Không chỉ thế, rồng còn giúp giải trừ các nguồn năng lượng hung trong nhà.
Rồng là một con vật thần thoại được tôn thờ ở nhiều nước châu Á và xuất hiện trong nhiều nền văn hóa khác nhau từ Đông sang Tây. Đây là linh vật biểu tượng sức mạnh tuyệt vời, thường biểu trưng cho quyền lực và sự dũng mãnh của hoàng đế. Theo phong thủy, Rồng mang đến năng lượng dương, giúp thu hút tiền tài và khả năng sinh sản.
Hình ảnh rồng bay trong phong thủy
Rồng là một con vật thần thoại được tôn thờ ở nhiều nước châu Á.
Trong tâm linh, rồng tượng trưng cho sự thịnh vượng, dồi dào bởi linh vật này thường xuất hiện lúc mặt trời mọc vào thời điểm giữa mùa xuân và mùa hè. Rồng là biểu tượng đẹp mang lại sức tái sinh mạnh mẽ. Hình ảnh rồng ngậm ngọc là hình ảnh rất hay gặp trong cuộc sống. Viên ngọc đó là sự tượng trưng cho vũ trụ, sấm sét, mang lại mưa cho mùa màng tốt tươi.
Hình ảnh rồng thời nhà Lý.
Long - phụng biểu trưng cho sự gắn kết của vua và hoàng hậu.
Khi ghép đôi với phượng, rồng - phượng trở thành đại diện cho sự hòa quyện chặt chẽ giữa năng lượng âm và dương, sự gắn bó lâu bền trong hôn nhân. Từ xưa, long - phụng đã trở thành biểu trưng cho sự gắn kết của vua và hoàng hậu.
Xem thêm bài viết: Treo tranh rồng phong thủy và những điều bạn chưa biết?
Truyền thuyết 9 con rồng trong phong thủy
Theo truyền thuyết, rồng có 9 đứa con với những hình dáng, thích khác nhau và được sử dụng trong phong thủy với ý nghĩa riêng.
Con trưởng của rồng là Bị hí. Đầu của Bị hí là đầu rồng nhưng hình dáng lại là thân rùa. Người con trưởng này có sức mạnh vượt bậc, chịu được trọng lượng lớn nên thường được chạm khắc trang trí làm bệ đỡ cho các bệ đá, cột đá, bia đá.
Con thứ hai của rồng là Li vẫn. Linh vật này có đầu rồng, miệng rộng, thân ngắn. Theo truyền thuyết, li vẫn thích ngắm cảnh và thường giúp dân diệt hỏa hoạn nên đã được chạm khắc làm vật trang trí trên nóc các cung điện cổ, chùa chiền, đền đài... với ý cầu trấn hỏa, bảo vệ bình yên cho công trình.
Li vẫn thích ngắm cảnh và thường giúp dân diệt hỏa hoạn.
Con thứ ba là Bồ lao. Đây là linh vật thích âm thanh lớn nên thường được đúc trên quai chuông với mong muốn chiếc chuông được đúc có âm thanh như ý muốn.
Con thứ tư là Bệ ngạn, có sức uy thị lớn với hình dáng của hổ, răng nanh dài và sắc. Tương truyền, bệ ngạn rất thích lý lẽ và có tài cãi lý đòi sự công bằng khi có bất công, vậy nên, linh vật này thường được đặt ở cửa nhà ngục hay pháp đường, nhằm răn đe người phạm tội, đồng thời, nhắc nhở mọi người nên sống lương thiện.
Bệ ngạn có sức uy thị lớn với hình dáng của hổ, răng nanh dài và sắc.
Con thứ năm là Thao thiết, có đôi mắt to, miệng rộng và dáng vẻ kỳ lạ. Thao thiết rất tham ăn tục uống nên thường được đúc trên các đồ dùng trong ăn uống với ngụ ý muốn nhắc nhở người ăn đừng háo ăn mà trở nên bất lịch sự.
Thao thiết thường được đúc trên các đồ dùng trong ăn uống.
Con thứ sáu là Công phúc. Tương truyền, linh vật này rất thích nước nên thường được khắc ở các công trình hay phương tiện giao thông đường thủy như cầu, rãnh dẫn nước, đập nước, bến tàu, thuyền bè... với mong muốn công phúc luôn tiếp xúc, cai quản, trông coi lượng nước phục vụ muôn dân.
Công phúc thường được khắc ở các công trình hay phương tiện
giao thông đường thủy.
Nhai xế, là con thứ bảy, có tính khí hung hăng, thường nổi cơn thịnh nộ và ham sát sinh. Vì vậy, thường được chạm khắc trên các vũ khí như đao, búa, kiếm, xà... ngụ ý thị uy, làm tăng thêm sức mạnh và lòng can đảm của các chiến binh nơi trận mạc.
Nhai xế thường được chạm khắc trên các vũ khí.
Toan nghê là con thứ tám với mình sư tử, đầu rồng, thích sự tĩnh lặng và thường ngồi yên ngắm cảnh khói hương tỏa lên nghi ngút. Vì vậy, toan nghê thường được đúc làm vật trang trí trên các lò đốt trầm hương, nhằm ý mong muốn hương thơm của trầm hương luôn tỏa ngát.
Con út là Tiêu đồ có tính khí lười biếng, thường cuộn tròn nằm ngủ, không thích có kẻ lạ xâm nhập lãnh địa của mình. Tiêu đồ được khắc trên cánh cửa ra vào, đúng vào vị trí tay cầm khi mở, ngụ ý răn đe kẻ lạ muốn xâm nhập nhằm bảo vệ sự an toàn cho chủ nhà.
Tiêu đồ được khắc trên cánh cửa ra vào, đúng vào vị trí tay cầm khi mở
Ngoài chín con nói trên, còn có các con rùa lớn linh thiêng được gọi là Long Quy. Long Quy thích mang vật nặng, ngụ ý giúp con người chống lại sát khí giảm tai họa. Vậy nên thường dùng để trấn trạch hưng gia. Long Quy rất được các nhà kinh doanh và doanh nhân yêu thích và trưng bày long quy với mục đích thúc đẩy tài lộc.
Long quy giúp con người chống lại sát khí giảm tai họa.
Theo thuyết phong thủy, nếu đặt đúng vị trí tài vị thì Long sẽ góp phần thúc đẩy tài lộc, đặc biệt, nếu tìm đúng vị trí Tam Sát thì sẽ có tác dụng hóa giải điềm xấu rất lớn.
Có thể bạn quan tâm: Quy tắc bài trí rồng phong thủy trong nhà?
Đặt rồng theo hướng nào chuẩn phong thủy
Khi đặt rồng, người ta thường đặt theo hai hướng chính là: Hướng Đông và hướng Đông Nam.
Khi đặt hướng Đông, sẽ giúp kích hoạt được nguồn năng lượng cung Gia Đạo, hỗ trợ khỏe mọi người trong gia đình được tốt hơn, tăng tình cảm gia đình và cải thiện tích cực cuộc sống người con trai trưởng.
Còn hướng Đông Nam, giúp tăng tài lộc, giàu có cho cả gia đình.
Rồng vàng ở hướng Đông Nam giúp tăng tài lộc cho gia chủ
Hướng Tây Nam: bố trí rồng chung với phượng hoàng để gia tăng hạnh phúc hôn nhân.
Theo phong thủy, khi đặt rồng thì nên đặt ở những nơi có không gian thoáng, không bị chắn bởi các vật khác, đầu rồng hướng về cửa nhà để mang lại tài lộc. Đồng thời, đặt ở hướng may mắn dựa theo "quái số" của bạn và chỉ nên đặt tối đa 5 vật phẩm rồng và các con trong nhà.
Nên đặt đầu rồng hướng về cửa nhà để mang lại tài lộc.
Nên tránh đặt ở các khu vực có năng lượng thấp như phòng tắm, tủ quần áo, nhà để xe..., tránh đặt quá cao so với tầm mắt. Đặc biệt, cấm kị để tinh thể ngọc trai ở móng vuốt của rồng chĩa thẳng vào cửa sổ hoặc cửa ra vào.
Tránh đặt cao quá tầm mắt.